የኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋህዶ ቤተ ክርስቲያን በግፍ ለተገደሉ ኢትዮጵያውያን ክርስቲያኖች የሰማዕትነት ማዕረግ እንደምትሰጥ ገለጸች

የኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋህዶ ቤተ ክርስቲያን በግፍ ለተገደሉ ኢትዮጵያውያን ክርስቲያኖች የሰማዕትነት ማዕረግ እንደምትሰጥ ገለጸች መ/ር ይቅርባይ እንዳለ በ...

ሚያዝያ 11 ቀን 2007 ዓ.ም. በሊቢያ ሀገር በንጹሐን ወገኖች ላይ ስለተፈጸመው አሰቃቂ ግድያ ከኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን ቅዱስ ሲኖዶስ የተሰጠ መግለጫ

 ሚያዝያ 11 ቀን 2007 ዓ.ም. በሊቢያ ሀገር በንጹሐን ወገኖች ላይ ስለተፈጸመው አሰቃቂ ግድያ ከኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን ቅዱስ ...

ብፁዕ ወቅዱስ አቡነ ማትያስ ከግብፁ ፕሬዚዳንት ጋር በወቅታዊ ጉዳዮች ላይ ውይይት አደረጉ

ብፁዕ ወቅዱስ አቡነ ማትያስ ከግብፁ ፕሬዚዳንት ጋር በወቅታዊ ጉዳዮች ላይ ውይይት አደረጉ በመምህር ሙሴ ኃይሉ የሕዳሴ ግድብን መሠረት በማድረግ የስምምነት ...

ዜና ቤተ ክርስቲያን የካቲት 2007 ዓ.ም 63ኛ ዓመት ቁ.70

ዜና ቤተ ክርስቲያን የካቲት 2007 ዓ.ም 63ኛ ዓመት ቁ.70    

የአዲሰ አበባ ሀገረ ስብከት የሰንበት ት/ቤቶች አንድነት የቅዱስ ሲኖዶስ ውሳኔ በፓትርያርኩ መታገዱን ተቃወሙ በሚል የአዲስ አድማስ ጋዜጣ መሠረት የሌለው ከእውነት የራቀ እና ከጉባኤው ይዘት ውጭ የሆነ ዘገባ ተቀወመ፡፡

የአዲሰ አበባ ሀገረ ስብከት የሰንበት ት/ቤቶች አንድነት የቅዱስ ሲኖዶስ ውሳኔ በፓትርያርኩ መታገዱን ተቃወሙ በሚል የአዲስ አድማስ ጋዜጣ መሠረት የሌለው ከእው...

  • የኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋህዶ ቤተ ክርስቲያን በግፍ ለተገደሉ ኢትዮጵያውያን ክርስቲያኖች የሰማዕትነት ማዕረግ እንደምትሰጥ ገለጸች

    Tuesday, 21 April 2015 12:18
  • ሚያዝያ 11 ቀን 2007 ዓ.ም. በሊቢያ ሀገር በንጹሐን ወገኖች ላይ ስለተፈጸመው አሰቃቂ ግድያ ከኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን ቅዱስ ሲኖዶስ የተሰጠ መግለጫ

    Monday, 20 April 2015 13:15
  • ብፁዕ ወቅዱስ አቡነ ማትያስ ከግብፁ ፕሬዚዳንት ጋር በወቅታዊ ጉዳዮች ላይ ውይይት አደረጉ

    Tuesday, 31 March 2015 12:37
  • ዜና ቤተ ክርስቲያን የካቲት 2007 ዓ.ም 63ኛ ዓመት ቁ.70

    Friday, 06 March 2015 07:38
  • የአዲሰ አበባ ሀገረ ስብከት የሰንበት ት/ቤቶች አንድነት የቅዱስ ሲኖዶስ ውሳኔ በፓትርያርኩ መታገዱን ተቃወሙ በሚል የአዲስ አድማስ ጋዜጣ መሠረት የሌለው ከእውነት የራቀ እና ከጉባኤው ይዘት ውጭ የሆነ ዘገባ ተቀወመ፡፡

    Friday, 27 February 2015 08:32

PostHeaderIcon ኪነ -ጥበባት

“የበገና ታሪክና መንፈሳዊ አገልግሎት በኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን”

                   በመምህር ሙሴ ኃይሉ

የብፁዕ ወቅዱስ ፓትርያርክ ዋና የፕሮቶኮል ኃላፊ

“በገና”፡- እንደሌሎች የሃገራችን ጥልቅ ብሔራዊ የታሪክ ሃብቶችና በታሪክም ከእስራኤል ቀጥሎ የኢትዮጵያ ቤተ ክርስቲያን ብቸኛ ጥንታዊ የዜማ መሣርያ ጥንታዊ ይዘቱን የጠበቀ የሀገር ሀብት እንደ መሆኑ መጠን ሁለት ዓይነት ትርጉም አለው፡፡

እነርሱም፡-

1.     ሰዋስዋዊ ትርጉምና

2.    ሥነ ቃላዊ ትርጉም………….. ይባላሉ፡፡

1. የበገና ሰዋስዋዊ ትርጉም

v“በገና” የሚለው ስምና “በገነ” የሚለው ግሥ በተለያዩ መዝገበ ቃላትና የቋንቋ ሊቃውንት ተተርጉሞ እናገኛለን፡፡ ለምሳሌ፡-

አለቃ ኪዳነ ወልድ ክፍሌ “መጽሐፈ ሰዋስው ወግስ መዝገበ ቃላት ሐዲስ”በሚል መጽሐፋቸው በሁለት መልኩ ማለት “ሲጠቅብና ሲላላ” ብለው በማመሳጠር እንዲህ ብለው ተርጉመውታል፡፡

 በተጨማሪ ያንብቡ…

 

ቅርስ ምንድን ነው

በብፁዕ አቡነ ሳሙኤል

የልማትና ክርስቲያናዊ ተራድኦ ኮሚሽን ሊቀ ጳጳስ

የኢትዮጵያ ሕዝብ ማኀበራዊና መንፈሳዊ ዕድገቱ የተገነባው የኢትዮጵያዊነት ክብርና መለዮ በሆነው "ኢትዮጵያ እጆቿን ወደ እግዚአብሔር ትዘረጋለች" በሚለው መሠረት ላይ ነው፡፡ (መዝ 67፡37)
ታሪክ መስታወት ነው፡፡ የረቀቀውን አጉልቶ የተረሳውን መዝግቦ ያሳያል እንደሚባለው የአንድ አገር ሕዝብ ታሪኩ፣ ጀግንነቱ፣ ታላቅነቱ፣ ባህሉና አኗኗሩ በሚገባ ሊታወቅ የሚችለው በሥነ-ጽሑፍና በሥዕል ወይም በቅርጻ ቅርፅ ተስሎና ተቀርጾ ለትውልድ የሚተላለፈው ሥዕላዊ መግለጫ እንደሆነ ማንም ሰው የሚረዳው ነው፡፡

ሀገራችን ኢትዮጵያ ቅደመ ልደተ ክርስቶስ በሕገ ኦሪት፣ ክርስቶስ ከተወለደ በኋላ በሕገ ወንጌል ያመነች ጥንታዊት ሀገር ከመሆኗም በላይ በዚያዉ ዘመን ርዝመት መጠንም በሥነ-ጽሑፍ የታወቀችና የሕዝቧ ሥልጣኔ፣ ጥንታዊነት፣ ጀግንነት፣ እምነቱና ባህሉ ሌላውም ሁሉ እንዴት እንደሆነ ሊታወቅ የቻለው መጀመሪያ በሐውልቶች፣ በጠፍጣፋ ድንጋዮችና በሸክላ ዕቃዎች ላይ በኋላም በብራና ተጽፈውና ተሥለዉ ለትውልደ ትውልድ እየተላለፉ በመጡት የቅርጻ ቅርጽ፣ የጽሑፍና የሥዕል ቅርሶች ነው፡፡

 በተጨማሪ ያንብቡ…

 

"ለወንበዴው ጣሊያን የተገዛ እንደ አርዮስ የተረገመ ይሁን
እንኳንስ ሕዝቡ ምድሪቱም እንዳትገዛላቸው አውግዣለሁ"
ብፁዕ አቡነ ሚካኤል

  • ብፁዕ አቡነ ሚካኤል ማናቸው ?

አቡነ ጴጥሮስ አዲስ አበባ ላይ በሚሰውበት ወቅት ኢሉባቦር ጎሬ ከተማ ላይ የተሰው የኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ጳጳስ ናቸው ፡፡

  • ታዲያ ለምን ተሰው?

ለሀገር ጉዳይ ብለው

  • እርሳቸው ጳጳስ አይደሉም እንዴ ? ታዲያ ምን አገባቸው ?

ወይ አለመማር ! ፡፡ ታዲያ ጳጳሱ ፣ ሼኪው ፣ፓስተሩ ፣ ወዘተ በአገር ጉዳይ ካላገባው ማንን ነው የሚያገባው ?

  • እስቲ በቅጡ አጫውተኝ ሀገር ምን ሆና ነው አቡነ ሚካኤል የተሰውት ?

ጉዳይ እንዲህ ነው ?

 በተጨማሪ ያንብቡ…

 

በኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን መንበረ ፓትርያርክ ጠቅላይ ጽ/ቤት የሰንበት ትምህርት ቤቶች ማደራጃ መምሪያ "በ21ኛው መቶ ክፍለ ዘመን ዝክረ ቅዱስ ያሬድ" በሚል ጥር 5 ቀን 2005 ዓ.ም በተካሄደ ታሪካዊ ጉባኤ

  • ዜማ በኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን

  • ዜማ ምንድን ነው?

በንቡረ እድ ኤልያስ አብርሃ

የጠቅላይ ቤተ ክህነት ምክትል ዋና ሥራ አስኪያጅ


ዜማ ማለት ጣዕምና ለዛ ባለው ድምጽ ማቀንቀን፣ ማንቆርቆር ማለት ነው፤ የተጀመረውም በጥንተ ፍጥረት በመላእክት አንደበት ነው፤ መላእክት እንደተፈጠሩ በዜማ ፈጣሪያቸውን አመስግነዋል(ኢዮ.38፡6)፤ ከመጀመርያው ጀምሮ እግዚአብሔር ሰውንና መላእክትን መፍጠሩ ስሙን አመስግነው ክብሩን እንዲወርሱ ነውና በዜማ ማመስገን መደበኛ የሰማያውያን ሥራ መሆኑን በዚህ እንገነዘባለን፡፡ እግዚአብሔር አምላክ ይህንን ረቂቅ ሀብት በባርህያቸው ውስጥ እንደ አንድ መሠረታዊ ፍላጎት አድርጎ ፈጥሮላቸዋል፡፡ ዜማን የመውደድ ተፈጥሮአዊ ዝንባሌ በመላእክትና በሰዎች ጎልቶ ይታይ እንጂ ከነሱም ሌላ ሕይወት ባላቸው ሌሎች ፍጡራንም የሚታይ ነው ለምሳሌ የወፎች ዜማ መጥቀስ ይቻላል፡፡

ከዚህ ተነሥተን የዜማን አመጣጥ ስናስተውል እግዚአብሔር አምላክ በዜማ መመስገን ፈቃዱ ስለሆነ ፍጡራን በተፈጥሮአቸው ዜማን እንዲወዱ አድርጎ እንደፈጠራቸው እንገነዘባለን፡፡
ጣዕሙና ይዘቱ ይለያይ እንጂ ሰዎች ከተፈጠሩበት ጊዜ ጀምሮ ከዜማ የተለዩበት ጊዜ የለም፤ ጥንትም ሆነ ዛሬ ሰዎች ዜማን ለተለያየ ነገር ሲጠቀሙበት ይታያል፡፡ ለምሳሌ ለአምላክ መመስገኛ፣ ለደስታ፣ ለሐዘን፣ ለልመና፣ ለቀረርቶና ለሽለላ እንዲሁም ለትዝታ መቀስቀሻ ወዘተ ይጠቀሙበታል፣ ዜማ ለነዚህ ሁሉ የጋራ መጠርያቸው ነው፡፡ ይሁንና ዜማዎች ሁሉ አንድ ዓይነት ባህርይ ያላቸው አይደሉም፣ በመሆኑም የተለያየ ስም አላቸው፡፡ ለምሳሌ የሃይማኖቱ ዜማ፣ ዝማሬ፣ መዝሙር፣ ማኅሌት፣ የደስታው ዘፈን፣ የሐዘኑ ልቅሶ ይባላሉ፤ እነዚህ ሁሉ በዜማ ስልታቸው፣ በሥነ ቃላቸውና በእንቅስቃሴአቸው የተለያዩ ናቸው፡፡

የሃይማኖት ዜማ የራሱ የሆነ የእንቅስቃሴ ስልት፣ የኃይለ ቃል ምጥቀት፣ የሥነ ቃልና የምሥጢር ቅንብር ስላለው ከሌሎቹ ሳይደባልቁ ራሱን አስችሎ ማስኬድ እጅግ አስፈላጊ ነው፡፡ አለበለዚያ ግን ከራሱ ጠባይ ወጥቶ ከዘፈኑም ከቀርርቶውም ከተደባለቀ ሕዝቡ የሃይማኖትን ዜማ ከዘፈን ለመለየት ይቸገራል፤ ዜማው ከዘፈን ጋር ሲመሳሰል ክብርና ልዕልና ያጣል፣ ማንም ዘፋኝ እንደሚቀባጥረው ተራ ነገር መስሎ እንዲታይ ይሆናል፤ ተመስጦ አይሰጥም፣ ተወዳጅነትና ተቀባይነትም ያጣል፣ ስለሆነም የሃይማኖት መዝሙር ይህንን ሁሉ ግንዛቤ ውስጥ በማስገባት በጥንቃቄ ሊዘጋጅና ሊዘመር የሚገባ ነው፡፡

እንግዲህ ስለዜማ አመጣጥና አጠቃቀም በአጭሩ ይህንን ካልን ዜማ በኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን የሚለውን ከዚህ ቀጥሎ እናያለን፡፡

 በተጨማሪ ያንብቡ…

 

የኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተክርስቲያን መምህራን ወንጌልን እንዴት ማስተማር አለባቸው?

በመምህር ሙሴ ኃይሉ
በኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን
መንበረ ፓትርያርክ ጠቅላይ ጽ/ቤት
የሰንበት ትምህርት ቤቶች ማደራጃ መምሪያ ምክትል የመምሪያ ኃላፊ

መድኃኒተ ዓለም ኢየሱስ ክርስቶስ ለቀደ መዛሙርቱ ከሰጣቸው ዓበይት የሐዋርያዊነት ተልዕኮ ትልቁ ወይም ቀዳሚ የሆነው ምስጢር ወንጌለ መንግስትን በዓለም ዙርያ እንዲያስተምሩ የሚያዝ ተልዕኮ ነው፡፡

  • "እንግዲህ ሂዱና አሕዛብን ሁሉ በአብ በወልድና በመንፈስ ቅዱስ ስም እያጠመቃችሁ ያዘዝኋችሁንም ሁሉ እንዲጠብቁ እያስተማራችኋቸው ደቀ መዛሙርት አድርጓቸው" ማቴ. 28፡19-20 እንዲል፡፡

ይህንን የጌታችን የኢየሱስ ክርስቶስ ትእዛዝ ለመፈጸም አባቶቻችን ቅዱሳን ሐዋርያት (የቤተ ክርስቲያን መምህራን) በመንፈሳዊ ጥበብ እጅግ የተካኑ ከመሆናቸው የተነሣ የተለያዩ መንፈሳዊና ማኅበራዊ እሴቶችን ምክንያት በማድረግ በረቀቀ ስልት ተጠቅመው ወንጌልን በሚገባ አስተምረው አልፈዋል፡
በመሆኑም ቅዱስ ጳውሎስ በመልእክቱ፡- "የእግዚአብሔርን ቃል የተናገሩአችሁን ዋኖቻችሁን አሰቡ፤ የኑሮአቸውም ፍሬ እየተመለከታችሁ በእምነታቸው ምስሉአቸው" /ዕብ. 13፡7/ በማለት እንዳስተማረን አባቶቻችን ቅዱሳን ሐዋርያት እንዳስተማሩን ከጌታችን የተሰጣቸውን አምላካዊ ወንጌልን የማስተማር ተልዕኮ በሚገባ ፈጽመው እንዳለፉ ሁሉ እኛም አባቶቻችንን መስለን የእነርሱ ትውፊታዊ ወንጌልን የማስተማር ጸጋ ወይ ስልት ተከትለን የማስተማር ግዴታም ጭምር አለብን፡፡

  • "በሐዋርያትና በነቢያት መሠረት ላይ ታንጻችኋል፤ የማዕዘኑም ራስ ድንጋይ ክርስቶስ ነው" ኤፌ.2፡20 እንዲል፡፡

 በተጨማሪ ያንብቡ…

 

"የበገና አገልግሎት በኢትዮጵያ ቤተ ክርስቲያን"

በመምህር ሙሴ ኃይሉ (B.TH, MA IN PHILO)

"በገና"፡- እንደሌሎች የሃገራችን ጥልቅ ብሔራዊ የታሪክ ሃብቶችና በታሪክም ከእስራኤል ቀጥሎ የኢትዮጵያ ቤተ ክርስቲያን ብቸኛ ጥንታዊ የዜማ መሣርያ ጥንታዊ ይዘቱን የጠበቀ የሀገር ሀብት እንደ መሆኑ መጠን ሁለት ዓይነት ትርጉም አለው፡፡

እነርሱም፡-

1. ሰዋስዋዊ ትርጉምና

2. ሥነ ቃላዊ ትርጉም.............. ይባላሉ፡፡

1. የበገና ሰዋስዋዊ ትርጉም

  • "በገና" የሚለው ስምና "በገነ" የሚለው ግሥ በተለያዩ መዝገበ ቃላትና የቋንቋ ሊቃውንት ተተርጉሞ እናገኛለን፡፡ ለምሳሌ፡-

አለቃ ኪዳነ ወልድ ክፍሌ "መጽሐፈ ሰዋስው ወግስ መዝገበ ቃላት ሐዲስ" በሚል መጽሐፋቸው በሁለት መልኩ ማለት "ሲጠቅብና ሲላላ" ብለው በማመሳጠር እንዲህ ብለው ተርጉመውታል፡፡

በገና፡- በዕብራይስጥ ናጌን ይባላል ካሉ በኋላ ሲተረጉሙት

፡- ነዘረ፣ መታ፣ ደረደረ፣ ማለት ነው፡፡

ሲጠብቅ ግን ፡- ነደደ፣ ተቆጣ... ያሰኛል ብሏል፡፡

በገና፡- በቁሙ መዝሙር ማለት ነው ብለውም ፈትተውታል፡፡ (አለቃ ኪዳነ ወልደ ክፍሌ፡ መጽሐፈ ስዋስው ወግስ ወመዝገበ ቃላት ሐዲስ)

 በተጨማሪ ያንብቡ…

 

"የበገና አገልግሎት በኢትዮጵያ ቤተ ክርስቲያን"

በመምህር ሙሴ ኃይሉ (B.TH, MA IN PHILO)


begena_pic"በገና"፡- እንደሌሎች የሃገራችን ጥልቅ ብሔራዊ የታሪክ ሃብቶችና በታሪክም ከእስራኤል ቀጥሎ የኢትዮጵያ ቤተ ክርስቲያን ብቸኛ ጥንታዊ የዜማ መሣርያ ጥንታዊ ይዘቱን የጠበቀ የሀገር ሀብት እንደ መሆኑ መጠን ሁለት ዓይነት ትርጉም አለው፡፡

እነርሱም፡-

1. ሰዋስዋዊ ትርጉምና

2. ሥነ ቃላዊ ትርጉም.............. ይባላሉ፡፡

 በተጨማሪ ያንብቡ…

 

በቤቴ ውስጥ መብል እንዲሆን ዐሥራቱን ሁሉ ወደ ጎተራ አግቡ፡፡

ሚልክ 3፡ 10

ዐሥራት በኩራት በቤተ ክርስቲያን

በመምህር ዳንኤል ሰይፈ ሚካኤል

በምንኖርበት ዓለም እግዚአብሔር ከሠራ ውጭ ያለ ምንም ነገር የለም፡፡ ሁሉም የእግዚአብሔር ሥራና የርሱ ስጦታ ነው፡፡ የሁሉ ፈጣሪና አስገኝ የሁሉ ምክንያት የሆነ አምላ ሰውን በራሱ መልከና አርዓያ ሲፈጥር የፍጥረቱ ሁሉ ማእከልና የፍጥረቱ ጠባቂ የፍጥረቱ አዛዥ እንዲሆን አድርጎ ፈጥሮታል፡፡ እግዚአብሔርም አለ ሰውን በምልካችን እንደምሳሌአችን እንፍጠር፣ የባሕር ዓሣዎችንና የሰማይ ወፎችን እንስሳትንና ምድርን ሁሉ በምድር ላይ የሚንቀሳቀሱትን ሁሉ ይግዙ (ዘፍ 1፡ 26) በዚህ ዓላማ የፈጠረውን ሰውም ከፈጠረው በኋላ ይኽንኑ ዓላማ እንዲፈጽም ከቡራኬ ጋር አዞታል፡፡ (ዘፍ 1፡ 28)፡፡ ዐሥራት በኩራት ማለት የሰው ልጅ እግዚአብሔር ከሰጠው ነገር ሠርቶ፣ ወይም አምርቶ፣ ወይም አትርፎ ለራሱ ከሚያደርገው፣ ከወረቱ ከሚተርፈው ዐሥር እጅ በቃል ሳይሆን በተግባር አምላኩን የሚያመሰግንበት የዕሴት ስጦታው ነው፡፡ የዐሥራት በኩራን ትርጉምና አገልግሎት ለይተን ካላወቅን በትክክል ልንረዳው አንችልም፡፡ ከላይ እንደተገለጸው ሁሉም ነገር የእግዚአብሔር ቢሆንም የሰውም ልጅ አምላኩ ከሰጠው ውጭ ምንም የራሱ የሆነ ነገር የለውም፡፡ የሰው ልጅ ወደዚህ ዓለም ሲመጣ ይዞት የመጣው ነገር፣ ከዚህ ዓለም ተለይቶ ወደ ሌላው ዓለም ሲሻገርም ይዞት የሚሔደው ነገር የለውም፡፡ ሁሉንም ነገር የሚያገኘው እዚሁ ዓለም ነው፡፡ በግብርና እርሱ አንዲት ቅንጣት ዘር ሲዘራ በዝናብ አርጥቦ በቀደመ የሥነ ፍጥረት ትእዛዙ አንዷ ስንዴ በርክታ የምትወጣው በአምላክ ርዳታ ነው፡፡ የሰው ልጅ በሚሠራው ሥራ ሁሉ የእግዚአብሔር መግቦትና በረከት ሳይኖርበት የሚያገኘው ምንም ነገር የለም፡፡ አማኝ ያለሆነው በመግቦቱ የሚያምነው ደግሞ በመግቦቱም በበረከቱም ይሆራል፡፡

 በተጨማሪ ያንብቡ…

 
More Articles...
የፎንት ልክ መቀየሪያ